Tăng cường thanh toán điện tử và quản trị hệ thống an sinh xã hội

Thứ ba - 04/06/2019 09:04 22 0
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội (ASXH): Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam”.
Tăng cường thanh toán điện tử và quản trị hệ thống an sinh xã hội
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết, một trong những quan điểm và định hướng cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28-NQ/TW là nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp.

Cụ thể: Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của HĐQL BHXH; đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp; hoàn thiện, đẩy mạnh kết nối CSDL quốc gia về BHXH với các hệ thống CSDL có liên quan, nhằm phục vụ tốt công tác thực hiện chính sách; tiếp tục hiện đại hóa quản lý BHXH, đầu tư phát triển công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện BHXH, BH thất nghiệp; kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, trục lợi chính sách BHXH, BH thất nghiệp.

Hiện, ngành BHXH đang chi trả cho hơn 3,1 triệu người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng; hàng triệu lượt người hưởng trợ cấp BHXH một lần, mai táng phí, ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức. Phương thức chi trả được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt cho người hưởng như: Thanh toán trực tiếp, thanh toán qua ngân hàng, qua Bưu điện. Ngành BHXH cũng xây dựng quy trình chi trả theo hướng đồng bộ, liên thông, gắn kết quy trình chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết, chi trả các chế độ. Tuy nhiên, số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM chiếm tỉ trọng thấp. Hiện 80% tiền lương được thanh toán trực tiếp vào tài khoản của người thụ hưởng; gần 80% lương hưu và 100% trợ cấp xã hội được chi trả bằng tiền mặt.

Theo ông Phạm Thanh Du- Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính kế toán (BHXH Việt Nam), người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, các hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến trên phạm vi cả nước. Đến nay, chỉ có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM. Tỉ lệ phân bổ giữa các tỉnh, thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Việc sử dụng thẻ gặp khó khăn đối với các đối tượng già yếu, cao tuổi, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, quản lý người hưởng khó khăn. “Theo Nghị quyết của Chính phủ là vận động, chứ chưa có quy định pháp lý nào là bắt buộc. Do vậy, việc triển khai thực hiện kế hoạch này trong ngành BHXH tuy rất tích cực, nhưng gặp không ít khó khăn, đặc biệt đối với người hưởng lương hưu. Việc này vô cùng khó khăn, tâm lý người hưởng nhiều tuổi rất muốn nhận tiền mặt, bởi không phải thao tác qua thẻ ATM và không phải nhớ mã pin”- ông Du nói.

Từ thực trạng trên, BHXH Việt Nam đã chủ trì nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH để kết nối chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, nhằm phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng theo đúng kế hoạch được giao. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phối hợp với các bên liên quan, thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Bà Keiko Inoue- Điều phối Chương trình Phát triển Con người, Giới và Việc làm (WB) cũng nhận định, hệ thống ASXH của Việt Nam những năm gần đây có những cải tiến, nhưng vẫn còn thua kém so với các quốc gia thu nhập trung bình điển hình. Việt Nam cần nỗ lực để mở rộng thanh toán kỹ thuật số cho hệ thống phân phối ASXH, cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận cho những người được hưởng chế độ ASXH. Định hướng của Việt Nam đến năm 2020 phải phấn đấu đạt 20-30% chi ASXH qua hệ thống ngân hàng... “Để khắc phục bất cập về hạ tầng, ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên cho phép các đại lý hoạt động theo mô hình ngân hàng, để phát triển các phương thức thanh toán điện tử. Kinh nghiệm từ các quốc gia tương đương cho thấy, các dịch vụ như vậy đã chứng minh hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số với chi phí thấp cho người thụ hưởng. Song, để thành công, cần có môi trường pháp lý thuận lợi”- bà Keiko Inoue khẳng định.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quân cho biết, đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình ASXH của Chính phủ, nhằm khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường quản lý, kiểm tra công tác chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện; nâng cao việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chi trả; góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp nhận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quân, mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ đạt 20% số tiền chi trả ASXH được thực hiện qua ngân hàng. Đến năm 2021, tỉ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với DN đạt mức ASEAN+4, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80%. Giai đoạn 2025-2030, chỉ số mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85-90%.

Tác giả bài viết: Nguyệt Hà

Nguồn tin: baobaohiemxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
đường dây nóng
tổ hỗ trợ thông tin thẻ BHYT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay6,461
  • Tháng hiện tại69,011
  • Tổng lượt truy cập4,767,074
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây