Đẩy mạnh chi trả dịch vụ ASXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ ba - 04/06/2019 09:10 20 0
Ngày 23/5, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch số 1764/KH-BHXH về việc thực hiện đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội (ASXH) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Chi trả lương hưu qua thẻ điện tử (ảnh minh họa)
Chi trả lương hưu qua thẻ điện tử (ảnh minh họa)
Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch là nhằm xây dựng lộ trình đến năm 2020, phấn đấu 20% số tiền chi trả ASXH tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thực hiện qua ngân hàng theo Quyết định số 241/QĐ-TTg; đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị theo Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Để thực hiện mục tiêu trên, BHXH Việt Nam đề ra việc xây dựng lộ trình thực hiện bao gồm các bước đánh giá tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ ASXH; đánh giá chi trả ASXH thông qua tài khoản cá nhân, trong đó tập trung vào đánh giá những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân; đánh giá công tác quản lý người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân; đánh giá việc chuẩn hóa và kết nối dữ liệu thông tin người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Cùng với đó, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong thanh toán chi trả ASXH không dùng tiền mặt và quản lý người hưởng; đề xuất các cột mốc thực hiện mục tiêu mà Quyết định số 241/QĐ-TTg và Nghị quyết số 02/NQ-CP đã đề ra.

Cụ thể, các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh chi trả dịch vụ ASXH qua ngân hàng của BHXH Việt Nam bao gồm:

Đề xuất hoàn thiện về cơ sở pháp lý, về chia sẻ dữ liệu thông tin liên quan đến người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; đề xuất giải pháp về pháp lý để quản lý người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân nhằm khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác quản lý hiện nay; đề xuất Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ ban hành quy định bắt buộc đối với người hưởng mới vùng đô thị nhận tiền qua tài khoản cá nhân, đối với người hưởng vùng đô thị hiện đang nhận các chế độ bằng tiền mặt đến năm 2021 nhận qua tài khoản cá nhân phù hợp.

Đề xuất lộ trình kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH).

Đề xuất giải pháp phối hợp với các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán công có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Đề xuất giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả ASXH qua tài khoản cá nhân cho BHXH tỉnh, thành phố hằng năm đạt mục tiêu trong Quyết định số 241/QĐ-TTg và Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Xây dựng và lồng ghép nội dung tuyên truyền, chủ trương của Chính phủ về chi trả ASXH qua hệ thống ngân hàng về hiệu quả, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; quy trình, thủ tục thực hiện và các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu 20% số tiền chi trả ASXH được thực hiện qua ngân hàng.

BHXH Việt Nam yêu cầu, các đơn vị trực thuộc căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì tổ chức, triển khai thực hiện, xây dựng đề cương chi tiết đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố phải tham mưu với UBND chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn có các biện pháp đẩy mạnh việc người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các vùng đô thị; phối hợp với cơ quan Bưu điện và Ngân hàng trên địa bàn tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản cá nhân phù hợp với điều kiện và nhu cầu người thụ hưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tích cực ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH với Ngân hàng và Bưu điện; xây dựng kế hoạch chi tiết từng năm để đạt được chỉ tiêu qua tài khoản cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả bài viết: Thanh Hằng

Nguồn tin: baobaohiemxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
đường dây nóng
tổ hỗ trợ thông tin thẻ BHYT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay6,650
  • Tháng hiện tại69,200
  • Tổng lượt truy cập4,767,263
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây